Các phương pháp thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu

Mỏi mắt là tình trạng thường gặp ngay cả ở những người khỏe mạnh, đặc biệt trong thời buổi con người dành rất nhiều thời gian ngồi trước máy tính. Một số cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu sẽ giúp bạn ngăn ngừa mỏi mắt và bảo vệ đôi mắt.

1. Chườm ấm

1.1. Công dụng

Làm việc với máy tính hoặc sử dụng điện thoại quá lâu không chỉ khiến bạn nhức đầu và đau vai gáy, mà còn gây mỏi và khô mắt, tầm nhìn mờ, nhất là với khoảng cách xa.

Chườm ấm là một cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính lâu rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần một miếng vải sạch (hoặc khăn) và nước ấm. Nhẹ nhàng đặt chiếc khăn ấm lên mắt sẽ giúp thư giãn mắt, giảm đau, đồng thời cũng giải quyết các vấn đề khó chịu ở mắt như:

  • Khô mắt: Chườm ấm giúp cung cấp độ ẩm, làm giảm cảm giác khó chịu do đôi mắt khô gây ra;
  • Bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc): Đau mắt đỏ có thể là do nhiễm trùng, chườm ấm sẽ giúp bạn giảm đau nhanh chóng;
  • Nổi chắp hoặc mụn lẹo: Các tuyến dầu trong mí mắt đôi khi trở nên dày đặc hơn hoặc vón cục, dẫn đến tắc nghẽn và hình thành nốt chắp, lẹo. Tác dụng nhiệt có thể làm loãng dầu, giúp thông các tuyến và giảm sưng dễ dàng;
  • Viêm bờ mi: Tương tự như trên, chườm ấm giữ cho chất dầu tự nhiên ở mí mắt không bị tắc nghẽn. Nhờ đó giảm sưng và đau mắt;
  • Giật cơ mí mắt liên tục: Hơi ấm và ẩm có tác dụng thư giãn mắt, giúp bạn cảm thấy tốt hơn ngay lập tức.

Nếu chườm ấm không thể giải quyết các vấn đề về mắt mà bạn đang gặp phải, hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn thêm.

chườm ấm
Chườm ấm giúp thư giãn mắt sau khi làm việc căng thẳng

1.2. Cách chườm

  • Bước 1: Đổ đầy một bát nước ấm nhưng không quá nóng;
  • Bước 2: Cho một chiếc khăn sạch vào và thấm ướt hoàn toàn trong bát;
  • Bước 3: Vắt ráo chiếc khăn nhưng không cần quá khô, giữ lại một ít độ ẩm;
  • Bước 4: Gấp khăn thành hình chữ nhật và đặt ngang lên mắt của bạn.;
  • Bước 5: Giữ yên trong vòng vài phút để thư giãn mắt.

Khi chiếc khăn nguội dần, bạn có thể nhúng vào bát nước ấm một lần nữa và lặp lại quy trình trên. Có thể thực hiện phương pháp này nhiều lần trong ngày và nhớ sử dụng khăn sạch ở mỗi lần sử dụng.

1.3. Một số lưu ý

Khi bạn tiến hành chườm, hãy nhớ rằng đôi mắt của bạn là rất nhạy cảm. Vì vậy không nên làm bất cứ điều gì có nguy cơ gây tổn thương mắt. Nên ghi nhớ một số lưu ý sau:

  • Chỉ dùng nước thường và khăn vải sạch

Nước thực sự là tất cả những gì bạn cần và luôn chỉ sử dụng khăn vải thấm ướt. Không sử dụng túi trà hay các túi chườm mắt có chứa gel, hóa chất giữ nhiệt bên trong. Những loại này có thể làm bỏng mắt hoặc vùng da nhạy cảm xung quanh. Nếu túi chườm giữ nhiệt bị rò rỉ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt.

  • Canh nhiệt độ nước vừa đủ ấm

Không sử dụng nước sôi hoặc quá nóng. Da trên mí mắt và xung quanh mắt của bạn rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy rất dễ bị bỏng rát và tổn thương.

  • Chườm riêng mỗi mắt nếu cần

Nếu một trong hai (hoặc cả hai) mắt của bạn đang gặp vấn đề liên quan đến viêm nhiễm, hãy sử dụng hai chiếc khăn và hai bát nước khác nhau cho mỗi mắt. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm từ mắt này sang mắt khác.

Leave Comments

0976009491
0932382745